SEO

Hướng dẫn sử dụng Google Analytic

Google Analytics

Google Analytics là gì hay GA là gì, bạn chưa từng sử dụng Google Analytics cho trang web của bạn ?

Hoặc bạn đã biết và đã cài đặt Google Analytics nhưng chưa bao giờ tận dụng những tính năng tuyệt vời của nó ?

Dưới đây là vài thông tin cở bản về Google Analytics, hãy xem tìm hiểu nó cùng Greenapps nhé!

Google Analytics là gì?

Google analytics là công cụ phân tích website miễn phí được google cung cấp để giúp bạn phân tích lưu lượng truy cập trang web của mình.

Google analytics đóng vai trò rất lớn trong việc phân tích và cải thiện website hiện nay. Nó cho bạn thấy được lưu lượng người truy cập vào website, thời gian trung bình cho một phiên truy cập và tỷ lệ thoát trang. Thêm vào đó, Google Analytics còn đưa ra nhiều chỉ số khác về hành vi của người dùng giúp bạn cải thiện thứ hạng của website. Theo một thống kê mới nhất, hiện Google Analytics đã hỗ trợ phân tích gần 900 triệu website lớn nhỏ khác nhau trên thế giới.

Google Analytics

Giờ đây, nó theo dõi các ứng dụng Android và iOS bằng SDK di động của Google Analytics.

Google Analytics hoạt động thế nào?

cach-thuc-hoat-dong-cua-google-analytics

Google Analytics hoạt hình theo cơ chế 4 bước cơ bản:

1. Thu nhập dữ liệu –Data Collection

Ở giai đoạn đầu tiên, hệ thống bắt đầu tiến hành thu nhập dữ liệu xoay quanh hoạt động của website thông qua đoạn mã JavaScript đã kích hoạt sẵn từ lúc cài đặt.

Theo đó, cookies của người dùng bao hàm thông tin về nhân khẩu học, yếu tố liên quan đến thiết bị người dùng đều được Google Analytics thu nhập thông qua đoạn mã JavaScript và chuyển đến máy chủ của Google. 

2. chuyển đổi dữ liệu – Configuration 

Tất cả dữ liệu thu nhập truyền đến máy chủ của Google tiếp tục trải qua quá trình chuyển đổi. Dạng dữ liệu sơ cấp ban đầu dần chuyển đổi thành dạng dữ liệu thứ cấp và cung cấp chi tiết báo cáo cho website.

3. Lựa chọn chỉ số muốn theo dõi – Processing 

Nhà cung cấp Google cho ra bên quản trị website lựa chọn loại hình chỉ số muốn theo dõi thường xuyên nhất. Tính chất hay cấu trúc báo cáo do bên quản trị website lựa chọn dựa theo tính chất view.

4. Báo cáo – Reporting 

Bước cuối cùng trong cơ chế hoạt động của Google Analytics chính là báo cáo. Khi đó, bên quản trị website sẽ nhận lại báo cáo đầy đủ mọi thống kê liên quan đến hoạt động của website.

Một số chức năng cơ bản của Google Analytics

1. Hỗ trợ thống kê theo khung thời gian thực


Đây là một những tính năng đặc biệt mà bất kỳ nhà quản trị web nào cũng muốn được cung cấp. Nhờ vào tính năng này, bạn sẽ luôn biết rõ lượng người truy cập website tại thời điểm kiểm tra.

Từ thống kê lưu lượng truy cập theo khung thời gian thực, bạn có thể nắm thời điểm nào trong ngày có lượng người truy cập cao nhất. Đây là cơ sở để bạn đánh giá và triển khai KPIs phù hợp nhất với chiến lược marketing.

2. Thu thập thông tin về ngôn ngữ, thiết bị người dùng sử dụng


Không chỉ cung cấp thông tin về lưu lượng truy cập của người dùng trong ngày mà Google Analytics còn cho biết người dùng tìm đến website thông qua những kênh nào.

Cụ thể họ đến từ nền tảng mạng xã hội, qua công cụ tìm kiếm Google, qua quảng cáo hay từ website khác. Những thông tin này rất hữu ích để bạn điều chỉnh chiến lược nội dung và kênh quảng bá sao cho ngày càng tối ưu lượng traffic.

Phần thống kê trên giúp ích rất nhiều trong quá trình tối ưu website nhằm cân bằng trải nghiệm tốt nhất cho người dùng sử dụng thiết bị di động và cố định.

Ngoài ra, Google Analytics sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích về thiết bị mà người dùng sử dụng để truy cập website. Chẳng hạn như hệ điều hành, thiết bị đó thuộc dạng cố định hay di động.

3. Theo dõi thói quen của người dùng trên website


Google Analytics còn phản ánh khá chính xác thói quen của người dùng trên website.

Sở hữu bạn có thể theo dõi được hành vi của người dùng chính là nhờ vào phần chỉ số về thời gian ở lại website trung bình trong một lần truy cập.

Chúng cho biết thông tin hữu ích về hành vi của người dùng và giúp đội ngũ quản trị website tìm ra phương án nâng cao trải nghiệm của người truy cập web.

Bên cạnh đó là những thống kê quan trọng khác như bài viết nào trên web có lượng tìm đọc cao nhất, mức độ thoát trang,..

4. Phân tích lưu lượng truy cập


Quá trình phân tích của Google Analytics không đơn thuần chỉ là tổng lượng truy cập mà còn kèm theo nhiều số liệu về nhân khẩu học khác.

Chẳng hạn như giới tính, sở thích, vị trí địa lý,.. Tất cả đều được hệ thống của Google thu thập nhờ vào máy chủ định vị hoặc cookies của người dùng.

LỜI KẾT

Google Analytics giúp việc quản trị website trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Ngoài kỹ năng sử dụng cơ bản mà mình vừa đề cập ở những phần trên thì bạn cũng nên cập nhật thường xuyên tài liệu update mới nhất của công cụ này.

Hy vọng qua bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về Google Analytics.

Ngay bây giờ, hãy nhanh chóng gắn nó vào website của bạn như một vũ khí chiến lược cho mọi Campaign Marketing Online của bạn nào. Chúc bạn thành công!

Để lại bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *