SEO

Một số loại Schema phổ biến

Schema Markup là một loại ngôn ngữ để định dạng dữ liệu có cấu trúc. Bạn có thể tìm thấy nó tại Schema.org. Bên dưới đây, GreenApps sẽ lên danh sách các loại đánh dấu lược đồ được sử dụng phổ biến hiện nay:

  1. Đoạn trích nổi bật
  2.  Breadcrumbs Schema Markup
  3. Sitelinks
  4. Tìm kiếm trang web
  5. Schema Article
  6. Review Schema
  7. Local Business Schema
  8. Recipe Schema
  9. Product Schema
  10. Sự kiện (Event)
  11. Person Schema Markup
  12. Tổ chức (Organization Schema)
  13. Course Schema
  14. Service Schema
  15. Book Schema
  16. Job Posting Schema

Đoạn trích nổi bật

Đây là các đoạn văn bản ngắn xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm của Google để trả lời nhanh truy vấn của người tìm kiếm. Nội dung xuất hiện bên trong đoạn trích nổi bật được tự động lấy từ các trang Web trong chỉ mục của Google. Các loại đoạn trích nổi bật phổ biến bao gồm định nghĩa, bảng, nội dung dạng các bước và danh sách.

Tôi tin rằng đây là một khái niệm không quá xa lạ với bạn. Breadcrumbs thường nằm ở đầu trang, là một đường dẫn văn bản nhỏ cho biết người dùng đang ở đâu trên trang Web. Nó cũng giúp hiển thị danh mục của một trang Web, hoặc vị trí của trang trên kết quả của công cụ tìm kiếm. 

Đây là các liên kết xuất hiện bên dưới Link chính của một Website mà bạn tìm kiếm trên Google. Sitelinks giúp tăng tỷ lệ nhấp không trả phí vào Website của bạn.

Tìm kiếm trang web

Hẳn đôi lúc bạn có thể thấy một hộp tìm kiếm xuất hiện dưới kết quả trang Web. Đó chính là dạng Schema Markup tìm kiếm trang Web. Nó cho phép người dùng tìm kiếm Website mà không cần Click vào trang trước.

Schema Article

Schema Article thường được hiển thị với các trang báo. Công cụ tìm kiếm nhờ Schema Article mà có thể hiểu bài viết của bạn dễ dàng hơn. Thông qua đó, các bài đăng của bạn có thể dễ dàng xuất hiện trong các câu chuyện hàng đầu nổi bật trên công cụ tìm kiếm hơn. 

Review Schema

Review Schema thể hiện các xếp hạng, đánh giá cho một Website nào đó. Nếu bạn chưa thiết lập dạng đánh dấu lược đồ, tôi khuyên bạn nên sử dụng ngay. Bởi nó có khả năng tăng tỷ lệ nhấp đáng kể cho trang của bạn.

Local Business Schema

Dạng Schema Markup này giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng xác định loại hình kinh doanh, sản phẩm của. Nó cũng giúp danh sách Google My Business của bạn phong phú hơn, nhiều chi tiết hơn. Đồng thời, nó cũng giúp tối ưu hóa trang Web của bạn cho Local SEO.

Recipe Schema

Nếu bạn đang sở hữu một Website cung cấp các loại công thức nấu ăn, làm đẹp,…. thì tôi tin rằng Recipe Schema rất cần thiết. Nó giúp hiển thị nguyên liệu, thời gian chuẩn bị, thời gian nấu ăn,… để người dùng xem trước khi mở trang.

Product Schema

Đây là dạng dữ liệu có cấu trúc của sản phẩm, giúp công cụ tìm kiếm hiển thị thông tin về sản phẩm của bạn như giá, xếp hạng của người dùng,… Nhờ đó mà mang đến trải nghiệm người dùng tốt hơn. Product Schema sẽ hiển thị cùng với kết quả tìm kiếm của bạn.

Sự kiện (Event)

Dạng Schema Markup này sẽ hiển thị thông tin quan trọng của sự kiện như tên, thời gian, địa điểm diễn ra,… Nó sẽ giúp kết quả hiển thị cho Event của bạn trông đẹp mắt và thu hút người dùng hơn.

Person Schema Markup

Để công cụ tìm kiếm hiểu hơn về đối tượng chịu trách nhiệm nội dung trên Website, bạn cần sử dụng đánh dấu lược đồ này.

Tổ chức (Organization Schema)

Dạng Schema này giúp giúp trang Web được hiển thị trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm với tên thương hiệu nổi bật. Nó sẽ giúp nâng cao khả năng tác động đến tính năng Google Knowledge Graph, hỗ trợ tạo tín hiệu cho thấy tính phổ biến của thương hiệu.

Service Schema

Service Schema là đánh dấu lược đồ chuyên biệt giúp các công cụ tìm kiếm hiểu loại dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh. Nhờ vậy, công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị trang Web chính xác hơn cho truy vấn của người dùng.

Course Schema

Loại đánh dấu lược đồ này sẽ giúp hiển thị thông tin khóa học của bạn như tên khóa học, giảng viên, học phí,… Các học viên tiềm năng có thể tìm thấy bạn thông qua công cụ tìm kiếm dễ dàng hơn.

Book Schema

Book Schema giúp hiển thị rõ ràng thông tin về một quyển sách cụ thể như tên, năm xuất bản, tác giả,… Loại Schema Markup này vô cùng cần thiết đối với các trang Web của nhà xuất bản, người kinh doanh sách.

Job Posting Schema

Schema Job Posting giúp cho tin tuyển dụng của bạn xuất hiện trên trang tuyển dụng của Google. Nó sẽ hiển thị thông tin chi tiết về công việc bạn đăng tuyển. Người tìm việc có thể lọc theo nhiều tiêu chí khác nhau để tìm kiếm công việc. Điều này có thể giúp tin tuyển dụng của bạn có nhiều khả năng thu hút ứng viên nhiều hơn.

Lời kết

Như vây là bạn đã có cái nhìn tổng quan về các loại Schema phổ biến, tùy thuộc và nhu cầu của Website bạn có thể lựa chọn loại Schema phù hợp.

Hãy theo dõi fb: GreenApps thường xuyên để biết thêm nhiều kiến thức thú vị  nhé!

Để lại bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *