WordPress

Những lưu ý trước khi thay đổi giao diện WordPress

Lưu ý trước khi thay đổi giao diện

Lưu ý trước khi thay đổi giao diện website WordPress, bạn đã biết chưa?

Thế mạnh của WordPress là có kho theme miễn phí khổng lồ được thiết kế và chia sẻ mỗi ngày. Nếu bạn có sở thích sưu tầm, khám phá và thay đổi theme wordpress liên tục thì dưới đây là những lời khuyên chân thành để đảm bảo sau khi thay đổi giao diện. 

Những bước này rất quan trọng để đảm bảo rằng quá trình được diễn ra trôi chảy, nếu không bạn có thể sẽ mất đi những thứ mà bạn không có ý định thay đổi.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn danh sách những việc bạn cần chuẩn bị trước khi thay đổi giao diện WordPress. 

1. Ghi chú về giao diện hiện tại của bạn

Trong quá trình sử dụng, có thể các bạn đã đọc và làm theo các thủ thuật từ trên mạng và đưa vào blog giúp blog chạy nhẹ nhàng hơn mà không cần đến Plugin. Bạn cần kiểm tra và lưu lại toàn bộ code đã thêm trước đó.

Tốt hơn hết là sau này bạn nên bỏ các code tùy chinh vào một file .php rồi require vào file functions.php.

2. Hãy thận trọng với Sidebars

Bạn phải chắc chắn rằng chủ đề mới của bạn với sidebar, widget mà bạn đang sử dụng. Chúng tôi nhận thấy rằng sidebars có lẽ là khu vực được người dùng tùy chỉnh nhiều nhất trong các trang web WordPress. 

Mọi người thực hiện rất nhiều thay đổi như thêm văn bản tùy chỉnh, hình ảnh, liên kết, quảng cáo…. Nếu bạn đang sử dụng một chủ đề hỗ trợ widget và bạn chuyển sang một chủ đề không hỗ trợ widget, thì bạn sẽ mất tất cả những thứ đó.

Ngoài ra, bất cứ điều gì bạn sửa đổi trong tệp sidebar.php của chủ đề cũ của bạn sẽ biến mất. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn đã thêm các mã đó vào giao diện mới.

3. Sao lưu dữ liệu trước khi thay đổi giao diện

Bạn sẽ không bị mất cái gì khi mà có backup. Để chắc chắn, bạn nên làm một bản copy riêng biệt của các file, plugin và cơ sở dữ liệu của bạn. 

Kể cả khi không có chuyện gì xảy ra thì cẩn thận luôn là nguyên tắc số một, khi bạn đã có một bản backup dự phòng sẽ luôn an toàn hơn đúng không nào.

4. Mã theo dõi Google Analytics

Lưu ý khi thay đổi giao diện

Hầu hết các blogger thường sử dụng Google Analytics để theo dõi lưu lượng truy cập. Rất nhiều người không sử dụng plugin để thêm mã theo dõi mà chèn chúng trực tiếp vào giao diện. 

Vì vậy sau khi thay đổi giao diện mới hãy nhớ thêm lại mã theo dõi Google Analytics vào giao diện mới của bạn.

Nếu chưa biết cách thêm Google Analytics vào WordPress bạn có thể xem bài viết hướng dẫn thêm Google Analytics vào WordPress của chúng tôi nhé!

5. Chế độ bảo trì

Có lẽ bạn không muốn người dùng của bạn nhìn thấy quá trình chuyển đổi vì có thể trong quá trình này sẽ có lỗi xảy ra và người dùng khi truy cập sẽ thấy được lỗi này, điều này thực sự không tốt chút nào. 

Lời khuyên dành cho bạn là hãy bật chế độ bảo trì trong một khoảng thời gian, cho đến khi bạn đảm bảo rằng mọi thứ đều hoạt động tốt.

6. Kiểm tra tất cả các tính năng và Plugins

Một khi bạn có giao diện mới được kích hoạt, bạn cần đảm bảo rằng tất cả các tính năng và plugins vẫn hoạt động tốt. Nhớ rằng các danh sách ghi chép mà bạn tạo ra trong bước 1. Đây là lúc mà nó có thể trở nên hữu dụng. 

Trở lại và thêm bất cứ và tất cả các tính năng mà bạn muốn mang từ giao diện cũ vào giao diện mới nếu bạn vẫn chưa làm như vậy. 

Thử tất cả các tính năng trong đó nhưng không giới hạn quá trình bình luận, các trang web một bài đăng, tìm kiếm, các trang web 404, các trang chứa dữ liệu không dùng đến, các trang liên lạc… Đảm bảo rằng tất cả các widget vẫn ở đó và hoạt động bình thường.

7. Khả năng tương thích

Kiểm tra trang của bạn trên tất cả các trình duyệt bạn có thể vào. Các trình duyệt có xu hướng thay đổi mọi thứ khác nhau. Đặc biệt là Internet Explorer. 

Bạn muốn chắc chắn rằng thiết kế của bạn nhìn ổn trên các trình duyệt chính. Một vài giao diện có vẻ ngoài ưu nhìn có xu hướng không ổn định trên các trình duyệt khác nhau. 

Vì vậy nếu nhiều người xem của bạn đang sử dụng Internet Explorer, bạn sẽ muốn chắc chắn rằng nó vẫn ổn để mọi người vào.

Ngoài ra bạn phải chắc chắn rằng giao diện hiện tại hỗ trợ responsive. Nếu không bạn sẽ gặp rắc rối lớn với những người dùng điện thoại và đặc biệt là với Google.

8. Làm những biểu tượng bên thứ ba nhìn đẹp mắt

Một số mạng xa hội phổ biến

Nếu bạn đang sử dụng Google Adsense hoặc một quảng cáo khác cho phép, thì bạn cần tùy chỉnh lại chúng sao cho phù hợp với giao diện mới. 

Ví dụ: trang web trước đó của bạn có màu xanh, và bạn có các liên kết màu xanh cho Google Adsense. Bây giờ nếu nó có màu đỏ, thì có lẽ bạn bên nên thay đổi lại các liên kết Google Adsense sao cho phù hợp.

Tương tự với các tiện ích Twitter, các nút Facebook… Hãy điều chỉnh chúng với phù hợp với tông màu mới của bạn.

9. Hãy cho người dùng của bạn biết

Tắt chế độ bảo trì và viết một bài viết để thông báo cho người dùng biết. Đây là một việc hết sức cần thiết.

Bằng cách cho người dùng của bạn biết việc thay đổi giao diện, bạn có thể nhận được các báo cáo lỗi từ phía người dùng và đưa ra phương án khắc phục. 

Mọi người sẽ sử dụng các loại trình duyệt, độ phân giải màn hình khác nhau vì vậy việc có được ý kiến của họ là rất quan trọng.

10. Giảm số lượng plugin

Sau khi thay đổi giao diện bạn nên rà soát lại các plugins đang sử dụng, nếu tính năng của plugins tương tự với một tính năng nào đó có sẵn trên giao diện thì bạn nên xem xét và loại bỏ bớt plugins đó. 

Điều này sẽ giúp website của bạn nhẹ nhàng hơn và giúp giảm tải cho website của bạn.

11. Đi từng bước nhỏ khi thay đổi

Bạn đang làm việc với một giao diện mới, vì vậy có lẽ tốt nhất là bạn nên thực hiện các thay đổi một cách cẩn thận. 

Thay đổi các yếu tố nhỏ trước đảm bảo rằng nó hoạt động đúng trong tất cả các trình duyệt. Sau đó, sau khi đã thành công với các thay đổi nhỏ, thì bạn có thể thực hiện các thay đổi mạnh mẽ hơn. 

Với cách này sẽ cho phép bạn phát hiện vấn đề ngay lập tức và đưa ra được các biện pháp xử lý thích hợp.

12. Kiểm tra thời gian tải

Lấy thời gian tải mà bạn có trên giao diện cũ của bạn (từ mục 1 của danh sách này), và so sánh hai cái với nhau. Nếu như giao diện mới có thời gian tải lớn hơn thì bạn nên tìm cách cải thiện. Bạn có thể tham khảo Những mẹo hay giúp nâng cao hiệu suất trang web WordPress để tăng tốc cho website của chính mình.

13. Quan sát tỷ lệ người dùng

Sau khi thay đổi giao diện, bạn muốn chắc chắn rằng bạn đang theo dõi tỷ lệ quay trở lại. Một vài giao diện thân thiện với người đọc hơn nên tỉ lệ họ quay lại đọc sẽ cao hơn.

Nếu tỷ lệ trở lại của bạn tăng hơn so với giao diện trước, bạn nên tiếp tục làm việc với giao diện đó. Thêm vào các bài đăng liên quan, các phần mềm giúp thay đổi bài đăng nổi tiếng, hoặc đơn giản là có một hành động tốt hơn đến độc giả của bạn.

Lời kết

Trên đây là một số lưu ý Lưu ý trước khi thay đổi giao diện website WordPress mà bạn nên tham khảo qua để tránh những sự cố đáng tiếc cũng như để website thân thiện hơn với người dùng. 

Hãy theo dõi Facebook GreenApps để xem thêm những bài viết thú vị khác về thiết kế và xây dựng website nhé!

Để lại bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *