SEO

Tiêu đề SEO là gì? Những điều cần chú ý khi viết tiêu đề SEO

Tiêu đề SEO

Tiêu đề SEO, bạn đã biết chưa? Nói đến SEO không thể không nhắc đến tiêu đề SEO vì đây là phần hiển thị đầu tiên khi người dùng tìm kiếm một thông tin nào đó. 

Vậy tiêu đề SEO là gì? Khi viết tiêu đề SEO cần chú ý những gì? Hãy cùng GreenApps tìm hiểu nhé!

Tiêu đề SEO là gì?

Meta title hay tiêu đề SEO là phần tiêu đề mô tả nội dung các page trong trang website khi hiển thị kết quả trên các công cụ tìm kiếm. Nhằm mục đích: Thu hút người dùng và giới thiệu về nội dung của trang bài viết, sản phẩm, dịch vụ.

Meta title có vai trò cực kỳ quan trọng trong SEO vì:

  • Tiêu đề SEO chính là một trong những yếu tố để google xếp hạng trong SEO.
  • Tiêu đề SEO giúp người đọc hình dung nội dung của bài viết và kích thích sự tò mò để tìm đọc thông tin của người dùng.
  • Tiêu đề bài viết giữ vai trò quan trọng trong SEO, là nội dung đầu tiên mà người dùng nhìn thấy và quyết định hành động tiếp theo của họ.

Vị trí hiển thị của tiêu đề SEO

Google SEO title hiển thị ở nhiều vị trí khác nhau, nhưng phổ biến nhất đó là 3 vị trí: Kết quả SERP, trên social, trên đầu trình duyệt website.

  • Hiển thị trên SERP

Trên SERP thì thẻ meta title của một trang website sẽ được hiển thị trên kết quả tìm kiếm của người dùng. Đây cũng là trải nghiệm đầu tiên khi khách truy cập và tìm hiểu về trang web của bạn.

  • Title SEO hiển thị trên social

Khi bạn đưa trang website của bạn lên trên social thì thẻ tiêu đề sẽ hiển thị ra ngoài đại diện cho nội dung bạn mang đi chia sẻ đó.

  • Meta Title SEO trên đầu trình duyệt

Thẻ tiêu đề hiển thị trên đầu trình duyệt trang website để hiển thị hoặc nhận biết nội dung của trang trong trường hợp mở nhiều tab hoặc bạn không nhất thiết phải kích hẳn vào trang đó.

Những tiêu chí đánh giá tiêu đề SEO cụ thể

Một meta title tốt sẽ giúp tăng tỷ lệ click của người dùng. Từ đó trang website của bạn cũng sẽ tăng thứ hạng từ khóa cũng như nguồn traffic vào website.

Dưới đây là những yếu tố để bạn có thể tạo ra một tiêu đề SEO tốt nhất! Cùng khám phá nào!

1. Độ dài của Google SEO title hiển thị đầy đủ trên kết quả tìm kiếm

Độ dài tối ưu nhất của một meta title để hiển thị đầy đủ nhất trên kết quả tìm kiếm khoảng từ 65 – 70 ký tự tương đương với khoảng 512 pixel.

Nếu vượt quá số ký tự này tiêu đề của bạn sẽ hiển thị dấu “…”. Như vậy người dùng sẽ không thể nắm rõ được nội dung của tiêu đề, trải nghiệm tồi tệ này còn khiến người dùng không click vào trang website của bạn.

Tuy nhiên số ký tự meta title không phải ngành nghề nào cũng giống nhau. Vậy thì để xác định chính xác nhất về ký tự title cho ngành nghề SEO nào đó thì bạn có thể kiểm tra bằng cách như sau:

  • Bước 1: Gõ một truy vấn tìm kiếm liên quan đến ngành nghề của bạn.
  • Bước 2: Tìm đến title có dấu “…” như hình bên dưới
  • Bước 3: Copy tiêu đề ra file docs rồi đếm số ký tự bằng câu lệnh “Ctrl + Shift + V”, từ đây bạn sẽ biết được với từ khóa cụ thể này thì meta title tối đa để có cách viết phù hợp nhất.

Kiểm tra title SEO bằng cách nào?

Cách kiểm tra meta title trên trang phổ biến và tiện lợi nhất hiện nay có thể sử dụng một số công cụ như Yoast Seo, Seoquake, Screaming Frog, Website Auditor.

Kiểm tra title SEO bằng cách nào?

Cách kiểm tra meta title trên trang phổ biến và tiện lợi nhất hiện nay có thể sử dụng một số công cụ như Yoast Seo, Seoquake, Screaming Frog, Website Auditor.

Đặc biệt nếu bạn đang sở hữu một website WordPress thì có thể kiểm tra meta title bằng những plugin đơn giản dưới đây:

  • Bản Yoast SEO (miễn phí và trả phí)
  • All in one SEO pack (miễn phí và trả phí)
  • SEO press
  • SEOPressor (trả phí)
Tiêu đề chuẩn SEO
Tùy chỉnh title SEO bằng việc sử dụng Plugins Yoast SEO

2. Cung cấp mỗi trang website là một thẻ tiêu đề SEO duy nhất

Tiêu chí tiếp theo để có một thẻ tiêu đề tốt chính là việc bạn tạo tiêu đề đó phải là duy nhất nghĩa là nó không được phép trùng lặp với bất kỳ tiêu đề nào trên trang của bạn.

Tại sao lại phải là duy nhất? Google sẽ hiểu nội dung trên trang của bạn là duy nhất, là nội dung mới hoàn toàn và có thể sẽ có ích cho người dùng. Khi bạn tạo tiêu đề SEO duy nhất và độc đáo thì google cũng sẽ index trang của bạn nhanh hơn.

Lưu ý: tránh đặt những tiêu đề chung chung kiểu như “trang chủ, danh mục, bài viết”… Tiêu đề dạng này sẽ khiến google hiểu đó là nội dung trùng lặp trong trang và cả ngoài trang. 

Ngoài ra những tiêu đề nhàm chán, chung chung sẽ không khiến người dùng click vào trang của bạn.

3. Ưu tiên từ khóa đứng đầu và tự nhiên

Người dùng thường có thói quen đọc từ trái sang phải, từ trên xuống dưới vì vậy ưu tiên từ khóa đứng đầu sẽ gây được sự chú ý cho người dùng từ đó có thể tăng tỉ lệ click vào trang của bạn nhất.

Thêm vào đó, trong một số trường hợp tiêu đề không nhắc đến những từ ngữ liên quan đến câu hỏi ban đầu thì người đọc có thể sẽ chú ý và click đến những trang khác thay vì trang của bạn.

Một lý do khác để bạn nên ưu tiên từ khóa đứng đầu trong tiêu đề là để khi kết quả hiển thị không bị che đi nội dung quan trọng.

4. Mô tả chính xác nội dung trên trang qua tiêu đề SEO

Một title tốt chính là phải khái quát được cho nội dung trên trang.

Người dùng không thể tìm kiếm thông tin bằng cách click vào toàn bộ các trang trên kết quả tìm kiếm và đi đọc từng bài.

Do đó người làm SEO cần phải hỗ trợ giúp người dùng tìm kiếm được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất bằng cách viết tiêu đề mô tả thật chính xác nội dung trong bài.

Đặc biệt SEOer còn cần phải tạo ra meta title thật hấp dẫn để người đọc click vào trang của bạn chứ không phải bất kỳ trang bên trên hoặc bên dưới nào khác

5. Tiêu đề SEO gây sự chú ý của khách hàng

Bỏ qua về mặt nội dung trong phần này bài viết sẽ hướng dẫn cách tạo ra những tiêu đề hấp dẫn với bất kỳ ai chỉ bằng những MẸO vô cùng đơn giản như sau:

  • Đưa những con số lẻ vào tiêu đề của bạn
  • Sử dụng ký hiệu gây chú ý: như VIẾT HOA, [Dấu móc],“Ngoặc kép”
  • Sử dụng từ ngữ gây tò mò: Bí mật, 100% thành công…
  • Cung cấp bằng chứng khoa học: WHO nói về chủng virus của các ca mắc mới tại Đà Nẵng
  • Hãy cường điệu hóa vấn đề bạn nhắc đến: VD như Đừng bao giờ chạm đến…khi chưa biết về…

Ngoài ra hãy sử dụng những từ sau để khiến meta title của bạn hấp dẫn hơn:

  • Bí quyết
  • Phương pháp
  • Hướng dẫn
  • Tốt nhất
  • Luôn luôn
  • Nhanh nhất
  • Dễ nhất
  • Hầu hết
  • Tuyệt vời
  • Hot nhất
  • Hoàn hảo
  • TOP
  • Lý do
  • Quy tắc vàng
  • Mới nhất
  • Danh sách

Tổng kết

Qua bài viết trên chúng tôi đã khái quát về tiêu đề SEO, cũng như giúp các bạn hiểu rõ hơn những việc cần chú ý khi viết tiêu đề SEO là như thế nào. 

Bên cạnh đó, bạn có thể xem thêm các bài viết khác về SEO của chúng tôi tại đây, để góp phần hoàn thiện bài viết chuẩn SEO của bạn hơn nhé!

Để lại bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *